Livestream là gì?
Livestream thực chất là viết tắt của livestreaming – nghĩa là phát sóng trực tiếp. Đây là hình thức truyền tải hình ảnh và âm thanh trong thời gian thực về sự kiện, hoạt động cho đối tượng người xem không có mặt tại nơi diễn ra.
Điểm khác biệt của livestream so với các kênh truyền hình và phim ảnh là mọi thứ được phát đến cho người xem mà không qua cắt ghép hay biên tập trước. Các hình thức livestream phổ biến hiện nay có thể kể đến như phát sóng trực tiếp trên truyền hình, phát sóng quá trình chơi game và livestream trên các nền tảng mạng xã hội.
5 tính năng nổi bật từ hoạt động livestream
1. Tương tác trực tiếp với khách hàng
Tương tác cũng chính là một trong những thước đo chuẩn khi đánh giá hiệu quả của một buổi livestream. Livestream đem về lượng tương tác khủng thông qua việc kêu gọi like/share/comment trực tiếp. Bạn có thể tương tác trực tiếp với khách hàng qua những comment mà họ gửi trong buổi livestream, và giải đáp được mọi thắc mắc ngay tại thời điểm đó.
2. Tạo niềm tin cho khách hàng
Nếu bạn đang tìm kiếm một cách hấp dẫn để tạo sự tin tưởng với người tiêu dùng, thì livestream là một công cụ tuyệt vời để bắt đầu. Doanh nghiệp hay cá nhân có thể review về một sản phẩm/dịch vụ trực tiếp ngay tại thời điểm livestream và giới thiệu thương hiệu của bạn cho khách hàng. Việc review trực tiếp cho khách hàng xem giúp họ có trải nghiệm bằng mắt và thấy được hiệu quả của sản phẩm/dịch vụ. Qua đó, giúp khách hàng tăng thêm niềm tin về chất lượng và danh tiếng của thương hiệu.
3. Tiết kiệm chi phí
So với những hình thức marketing truyền thống hay những hình thức quảng cáo phổ biến hiện, livestream vẫn là công cụ quảng bá sản phẩm vừa hiệu quả, vừa giúp tiết kiệm chi phí nhất có thể.
Những trang thiết bị để livestream trên thị trường khá rẻ, vì vậy hình thức này không yêu cầu bạn phải đầu tư quá cầu kỳ, chỉ cần biết cách trò chuyện, kêu gọi người xem và đem đến những nội dung có giá trị cho họ.
4. Có thể áp dụng đa dạng lĩnh vực
Tại Việt Nam, livestream đang được áp dụng một cách rộng rãi và đa dạng các lĩnh vực, sản phẩm khác nhau. Tiêu biểu nhất vẫn là ngành hàng FMCG như mỹ phẩm, thời trang và hàng gia dụng, bởi đây là những chủ đề có đa dạng các nhóm khách hàng khác nhau quan tâm đến.
Những lĩnh vực như bất động sản, xe máy, ô tô,…sẽ không khiến khách hàng ra quyết định mua hàng ngay trong thời gian phát sóng trực tiếp. Tuy nhiên, livestream giúp người xem có sự ghi nhớ sâu hơn về sản phẩm. Ngoài ra, nếu các thương hiệu truyền tải được nội dung hấp dẫn, cùng việc chọn lựa đối tượng KOL/Influencers phù hợp, họ có thể kích thích sự tò mò, hứng thú của người xem tìm hiểu thêm.
5. Kết hợp các chương trình khuyến mãi, minigame
Một ưu điểm nổi bật của livestream so với các hình thức tiếp thị khác là nó có thể kết hợp rất tốt với các minigame, chương trình khuyến mãi. Thương hiệu có thể sử dụng livestream để giới thiệu thông tin về các sự kiện, công bố kết quả, và giao lưu với khách hàng, tăng tương tác và thu hút người xem. Thông thường, những video livestream đan xen các minigame kèm giải thưởng đều thu về hàng trăm nghìn lượt tiếp cận.
Như vậy có thể thấy, livestream đang là một trong những hình thức quảng bá và kinh doanh hiệu quả nhất hiện nay. Tuy nhiên, để có thể thu về lượt tương tác, tiếp cận và doanh thu “khủng”, doanh nghiệp cần xây dựng kế hoạch cụ thể và phù hợp.
TTV là doanh nghiệp chuyên tư vấn, hỗ trợ các thương hiệu lớn – nhỏ khai thác hệ thống marketing online, kinh doanh một cách hiệu quả, trong đó bao gồm cả Livestream. TTV hy vọng sẽ được đồng hành cùng các Quý đối tác để triển khai những chiến dịch marketing và kinh doanh thành công nhất!



